Xem phim 3D khiến mắt căng và mỏi


Ảnh minh họa:
Ảnh minh họa: Laminatedgoat.

Cuối cùng, sau nhiều tranh cãi, một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Berkeley (California, Mỹ) đã đưa ra kết luận xem phim 3D gây ra hiện tượng căng và mỏi mắt.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm chiếu các bộ phim 3D và 2D ở những khoảng cách xem khác nhau. Kết quả phim 3D khiến người xem phải tập trung và chuyển động mắt nhiều hơn để thu nhận được hết các hiệu ứng mà công nghệ này mang lại.
Bên cạnh đó, những hình ảnh hiển thị với công nghệ 3D cũng khiến mắt mỏi và căng hơn, hình ảnh lại không rõ bằng so với màn ảnh 2D.
Công trình nghiên cứu này được hãng điện tử Samsung tài trợ về tài chính.
Nhiều hãng phim đang muốn thúc đẩy việc phổ biến công nghệ 3D, nhưng họ lại tập trung vào việc nâng cao nội dung, chất lượng hơn là lo làm giảm căng và mỏi mắt cho người xem.
Ngay cả James Cameron, đạo diễn của bộ phim đình đám Avatar cũng đã có lần phải lên tiếng phàn nàn về công nghệ 3D đang được sử dụng. Ông cho rằng ngành công nghiệp phim ảnh cần nâng cao chất lượng hình ảnh cho các bộ phim.
Năm 2010, hãng điện tử Nintendo cũng đã ra cảnh báo về những nguy hại tiềm tàng đối với trẻ em khi sử dụng máy chơi game cầm tay 3DS. Trẻ dưới 6 tuổi cũng được khuyến cáo không xem các hình ảnh 3D.
(Theo Vietnamplus)