Kỹ thuật trồng rau sắng


Chăm sóc vườn ươm cây rau sắng.
KTNT - Rau sắng (rau ngót núi, ngót rừng) là cây thân gỗ nhỏ, cao 4 - 8m, vỏ nhẵn màu lục, khi già có màu lốm đốm trắng. Lá non bánh tẻ, hoa, quả non đều được sử dụng làm rau, ăn rất ngon, ngọt, dịu mát. Nhiệt độ thích hợp để rau sắng phát triển là 22-24 độ C.
Chuẩn bị cây con
Rau sắng có thể gây trồng bằng hạt hoặc giâm hom cành. Quả rau sắng chín vào tháng 7-8. Khi thấy quả chuyển từ xanh sang vàng chanh thì tiến hành thu hái, ủ thêm một vài ngày cho quả chín đều, sau đó chà xát, rửa sạch hết lớp thịt bên ngoài.
Xử lý hạt trước khi gieo bằng cách ngâm trong nước sôi (95 -100 độ C), sau đó để nước nguội dần đến 25-30 độ C và duy trì nhiệt độ này trong 2 ngày. Vớt hạt ra để ráo rồi đem gieo ngay hoặc có thể ủ cho nứt nanh rồi mới gieo.
Cây con đem trồng phải đạt từ 8 tháng đến 1 năm tuổi, cao 15-20cm, cây sinh trưởng phát triển tốt, thân thẳng, không sâu bệnh. Mật độ trồng rừng 1.600 - 2.500 cây/ha, trong đó rau sắng là 800 -1.250 cây, các loại cây bản địa khác 800 - 1.250 cây/ha. Trồng vào vụ thu hoặc vụ đông. Làm đất trước khi trồng 15 -20 ngày, đào hố 40 x 40 x 40 cm. Bón lót bằng phân chuồng hoai, 2-3kg/hố hoặc phân NPK, 100g/hố.
Trồng, chăm sóc
Dùng cuốc moi một hốc nhỏ giữa hố đủ kích thước của bầu cây. Dùng dao rạch bỏ vỏ bầu nylon, đặt bầu ngay ngắn giữa tâm hố, sau đó dùng đất nhỏ lấp xung quanh và ấn nhẹ để rễ cây tiếp xúc với đất mới, tiếp tục lấp đất đầy hố, vun thành hình mui rùa cao hơn miệng hố 3 -5cm để tránh đọng nước. Sau khi trồng 10 -15 ngày, tiến hành kiểm tra và trồng dặm; định kỳ hàng năm làm cỏ, vun gốc xới xáo 2-3 lần kết hợp với bón thúc phân NPK (100-200g/cây). Trước mùa sinh trưởng, vặt hết lá già, cắt bớt cành khô, cành sâu bệnh.
Khai thác
Khai thác rau khi cây từ 5 tuổi trở lên. Khi thu hái, dùng kéo sắc cắt cành non, không được tuốt hoặc bẻ cành làm tổn thương đến sức sinh trưởng của cây, ảnh hưởng đến đợt chồi tiếp theo.
KS. Lương Sỹ Quyết