7 loại siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ

Chúng ta có rất nhiều cơ hội lựa chọn thực phẩm cho các thực đơn hàng ngày, tuy nhiên, để biết được những thực phẩm đó có khả năng kháng bệnh tốt và giúp kéo dài tuổi thọ hay không quả không phải là dễ. Mới đây, tạp chí Time của Mỹ đã đăng tải những loại siêu thực phẩm đã được y học cổ đại và hiện đại mệnh danh là “vua của thuốc tự nhiên” và giúp bạn sống thọ hơn...
1- Cải bắp
Theo y học cổ đại thì ăn cải bắp giúp tiêu hoá tốt và chống lại chứng viêm, chứng phát ban (da nổi mụn) và sự sưng tấy ở mắt. Cải bắp nấu chín là một liệu pháp điều trị đau dạ dày, súp bắp cải với mật ong có thể trị ho và đau họng.
Theo những phát hiện của khoa học hiện đại, họ nhà bắp cải có chứa nhiều hợp chất chống bệnh ung thư. Chất Sulforaphane trong bắp cải giúp làm quay nhanh vòng sản phẩm của enzym, giúp loại bỏ chất sinh ung thư khỏi cơ thể. Chất Indole-3-carbinol trong họ nhà cải có tác dụng làm chậm sự phát triển không bình thường của các tế bào ung thư, giai đoạn đầu của bệnh ung thư.
2- Đậu tương
Theo y học cổ đại thì, đậu tương đen lên men được sử dụng để điều trị ung thư và những biến chứng về tiêu hoá. Đậu phụ được chế biến từ đỗ tương có khả năng tăng cường năng lượng, “bôi trơn” ruột và giải độc cơ thể. Đậu phụ cũng được sử dụng để làm nôn mửa thức ăn độc ra khỏi cơ thể, giải độc và làm giảm huyết áp cao.
Nhiều nghiên cứu của y học hiện đại cho biết, các chất protein trong đậu tương giúp hạ thấp lượng cholesterol gây huyết áp cao. Các chuyên gia nói rằng, sở dĩ người châu á có tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp là do họ ăn nhiều đậu tương và các sản phẩm chế biến từ đậu tương. Chất mang lại nhiều lợi ích chống bệnh của đậu tương là isoflavon-một loại kích thích tố thực vật có chứa những chất chống oxi hoá và có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các khối u. Isoflavon cũng giúp xương cứng chắc và làm dịu các triệu chứng ở phụ nữ mãn kinh.

3- Trà
Theo y học cổ đại, trà giúp tiêu hoá tốt, thanh lọc chất độc và kích thích tinh thần minh mẫn. Trà cũng được sử dụng để điều trị cảm lạnh, bệnh tiêu chảy...
Theo y học hiện đại, các hợp chất trong trà có tên gọi là polyphenol có thể ngăn chặn ung thư và đau tim. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện thấy, chứng đau miệng có thể chuyển thành ung thư vòm miệng, đã phát triển chậm lại ở những bệnh nhân được điều trị bằng uống trà. Trong khi đó, một nghiên cứu ở Hà Lan đã phát hiện thấy, uống từ một đến hai tách trà đen mỗi ngày, sẽ làm giảm sự phát triển chứng xơ vữa động mạch nghiêm trọng xuống một nửa.
4- Ớt
Theo người cổ đại, ớt là gia vị cay nóng giúp tăng thêm sự ngon miệng và kích thích tim, lá lách, dạ dày. ớt cũng được sử dụng để làm dịu bệnh viêm khớp. Ngoài ra, người xưa còn sử dụng kết hợp gừng và ớt để làm dịu sự sưng tấy ở các khớp xương.
Theo khoa học hiện đại, chất capsaicin làm cho ớt có màu đỏ ngày nay được sử dụng làm kem nhằm làm dịu cơn đau chứng viêm khớp và những tổn thương ở dây thần kinh do bệnh tiểu đường gây ra. Chấm nhẹ ớt vào bên trong mũi, hương thơm của chúng có thể làm dịu cơn đau đầu. Capsaicin cũng là một chất chống oxi hoá mà có thể lắng dịu chất sinh ung thư và cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, ớt còn kích thích tiêu hoá-giúp bảo vệ đường dạ dày khỏi bị tổn thương bởi các axit, aspirin và ớt. Hơn nữa, ớt là loại quả giàu chất xơ và kali-chất giúp ngăn chặn bệnh huyết áp cao.
5- Tỏi
Theo y học cổ đại, tỏi là loại củ rất tốt cho dạ dày, phổi, lá lách. Đậu phụ cùng với tỏi và nước tương là liệu pháp phổ biến để giúp người cảm lạnh ra mồ hôi. Người Trung Quốc còn nhai nhánh tỏi sống trước khi ăn để làm giảm các yếu tố gây bệnh.
Theo khoa học hiện đại, tỏi giúp tiêu diệt nhiều loại vi sinh vật và có thể bảo vệ tim bằng cách hạ thấp cholesterol, làm dịu huyết áp và ngăn chặn đông máu. Có nhiều bằng chứng cho thấy tỏi có thể tấn công không cho ung thư phát triển bằng hợp chất lưu huỳnh cay hăng. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện thấy, tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư dạ dày ở các tỉnh miền bắc nước này là thấp nhất do tỏi thường xuyên được ăn ở đó.
6- Gừng
Theo y học cổ đại, gừng giúp tiêu hoá dễ dàng và điều trị ốm yếu và giúp những người cảm lạnh ra mồ hôi. Cháo gà với gừng phục hồi dương ở những phụ nữ mới sinh. Trà gừng có thể điều trị đau đầu, buồn nôn và trị đau dạ dày.
Theo y học hiện đại, gừng giúp làm giảm chứng say sóng, làm giảm bớt sự nôn mửa và buồn nôn sau phẫu thuật và trong thời kỳ mang thai. Chất gingerol trong gừng giúp làm dịu chứng viêm và giảm sốt. Trong một nghiên cứu của người Hàn Quốc, bôi chất gingerol lên lưng của chuột đã giúp chúng ngăn chặn được sự phát triển ung thư da.
7- Nấm
Y học cổ đại đã coi nấm như một loại thuốc bổ trường thọ, được sử dụng để điều trị nôn mửa, ho, và những biến chứng ở đường tiết niệu. Các thầy thuốc từ thời nhà Minh của Trung Quốc đã biết sử dụng nấm để điều trị bệnh liệt dương và bệnh đau tim.
Theo y học hiện đại, nấm giúp cơ thể đẩy nhanh việc sản xuất các tế bào miễn dịch. Các bác sĩ Nhật Bản cho biết, nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày và ruột kết đã sống lâu hơn khi họ thường xuyên ăn nấm. Mặt khác, chất eritadenine trong nấm có thể giúp hạ thấp cholesterol.
Theo GD&TD/Woman’s Day