CÂY KIM THẤT TAI



Nguồn gốc: từ Thuỵ Điển (người cho tôi gây giống bảo là giống Đài Loan). Nó mới xuất hiện tại Việt Nam vài năm gần đây. Bản thân các loại cây thuộc chi Kim Thất (Gynura) cũng còn được mệnh danh là Thổ Tam Thất. Ta cũng có thể gọi là Kim Thất Lá Nhọn cho đúng với tên khoa học của nó (acutifolia). Tiếng bình dân còn gọi là Trà Một Lá.

Cây cao trên dưới 1m, thân mềm, mọng nước. Các lá trên ngọn màu lục nhạt, bên dưới màu lục sẫm , có sức sống rất mạnh, đâm cành nhánh nhanh chóng đan xen thành một tấm thảm dầy đặc. Tuy nhiên điều kỳ diệu là từ trên xuống tới mặt đất không tìm thấy một lá nào khô héo, dù rằng bên dưới thiếu ánh sáng. Điều này chứng tỏ khả năng điều hoà dòng nhựa dinh dưỡng từ trên xuống dưới vô cùng độc đáo. Tốc độ đâm chồi nhánh cực kỳ nhanh sẽ xuất hiện khi cây bị lặt lá hoặc bị cắt ngọn. Sau 20 ngày từ lúc bị lặt lá hoặc bị cắt ngọn, hàng chục chồi non có thể mọc ra dài 4-6cm, có thể tách ra để nhân giống (propagate). Từ 20 ngọn ban đầu, sau 6 tháng ta có thể nhân rộng ra để phủ kín trên 100m2 một cách dễ dàng. Ngoài việc dùng làm thuốc trị bịnh không gây phản ứng phụ (side effect), cây Kim Thất Tai còn có thể làm rau để xào hoặc nấu canh để ăn trong các bữa ăn như rau mồng tơi và mùi vị rất dễ ăn
Một cây thuốc quý dễ trồng bằng chồi nhánh chưa đâm rễ trị bịnh tiểu đường hữu hiệu, rẽ tiền nhất. Nó còn có hiệu quả trị các chứng viêm phỏng, viêm sưng, ho gió, ho gà, ho lao, viêm họng, ngã thương, sưng vú, nhọt độc, ngứa loét, bong gân, nổi mận, loét dạ dày, táo bón, viêm đại tràng, điều hoà máu huyết, an thần, giảm đau, trị nhức đầu, chóng mặt, cầm máu tốt, điều hoà huyết áp, điều hoà kinh nguyệt, giải độc.

Có thể nói là tác dụng trị liệu của dược thảo này rất đa năng, gần giống cây Sống Đời (Thổ Tam Thất).

Sơ lược liệt kê công dụng trị liệu bằng cây Kim Thất Tai:
CHỦ  TRỊ
* Có sức sống rất mạnh * Không có lá khô héo trên cây
* Không sâu bọ  nào ăn được * Trồng rất dễ, cắt khúc vùi  đất…
CÔNG DỤNG
1/Trị chứng tiểu đường: Sáng, trưa, tối-mỗi lần nhai nuốt từ7-9 lá.
2/ Trị ho gió, ho khan. ho có đờm: Nhai và nuốt l-2 lá.
3/ Nhức  đầu: Giã nhuyễn ít lá, đắp lên đầu chỗ đau.
4/ Đau lưng, nhức mỏi: Thái nhỏ10 ngọn, nấu canh hay xào ăn mỗi ngày.
5/ Táo bón, kiết lỵ: Xay hay giã nhỏ 6 ngọn hoà với 1 ly nước uống sáng và tối.
6/ Đau bụng, ỉa chảy: Nhai nhuyễn 2 ngọn, nuốt từ từ.
7/ Lở loét: ngứa ngáy, do sâu bọ cắn: Giã nát đắp lên chỗ ngứa.
8/ Bong gân : giã nát 2 ngọn Kim Thất đắp lên chỗ viêm gân, đau nhức sau đó dùng một lá Đại Tướng Quân hơ lửa cho nóng, quấn quanh bàn chân đã đắp Kim Thất giã nhỏ, buộc hoặc băng bên ngoài để giữ ổn định. Sau 6-8 giờ sẽ khỏi.
9/ Bị ngộ độc do thức ăn: dùng máy xay sinh tố để xay 6-8 ngọn Kim Thất cùng với 100-200 ml nước, phân làm 2 lần uống cách nhau 2 giờ. Nhanh chóng hấp thụ bớt độc tố, làm giảm tác dụng chất độc.
10/ Mất ngủ: thường xuyên ăn tươi các ngọn Kim Thất, hoặc xào hay nấu canh ăn, sẽ có tác dụng an thần, điều hòa máu huyết, tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ tốt.
11/ Nhức răng: giã nát một ngọn Kim Thất, dùng từng phần để nhai ngậm chỗ răng đau, sẽ mau chóng giảm đau.
12/ Thấp khớp, cảm giác kiến bò tại các bàn chân, bàn tay: giã nát một ngọn Kim Thất, xoa xát tại nơi đau nhức, xơ cứng các khớp. Giảm ngay sự đau nhức khó chịu sau vài phút. Trường hợp thấp khớp kinh niên, thường xuyên uống mỗi tối vài ngọn đã xay máy sinh tố.
13/ Viêm đại tràng mãn tính: dùng máy xay sinh tố xay mỗi ngày 6 ngọn Kim Thất với 120 ml nước, chia làm hai để uống vào mỗi buổi sáng và tối. Thường xuyên ăn canh Kim Thất, hoặc xào để ăn vào các bữa cơm. Sẽ khỏi đau sau vài tháng.
14/ Người không bệnh gì cả: thường xuyên ăn tươi các ngọn Kim Thất, hoặc xào, nấu canh sẽ có tác dụng tốt làm cho máu huyết được lưu thông, điều hoà, tăng cường sức khoẻ, chống bệnh … Điều hòa huyết áp, điều hòa và tăng cường các chức năng nội tiết.
15/ Vết thương chảy máu, đòn ngã tổn thương: giã đắp, buộc rịt, nhanh chóng cầm máu, làm dịu đi sự viêm sưng, đau nhức.
CHÚ  THÍCH:
* Cây này  đưa từ Việt Nam qua Mỹ, nhiều người đã trồng, riêng người gửi bài này cũng đã trồng ra nhiều chậu và chữa các thứ bệnh trên đều thấy hiệu quả xác thực.
* Nên tìm giống cây này để trồng ra nhiều, đề bất cứ ai cũng tự chữa cho mình được, đỡ tốn tiền thuốc.
*** Đặc điểm của cây Kim Thất là không bị bất cứ giống sâu bệnh nào phá hoại.