Bài thuốc dân gian tiêu u


Cách đây hơn 08 năm, Bố của bạn anh Dưỡng công tác ở huyện đội Eahleo bị bệnh đau đầu không rõ nguyên nhân. Các thầy thuốc ở Quảng Ngãi chạy chữa nhiều, nhưng không đỡ, bạn anh Dưỡng phải đưa bố ra Đà Nẵng chữa trị .

Bác sỹ bệnh viện Đà Nẵng chẩn đoán là u ác tính và cho xe đưa cụ về nhà (có ý chờ chết).
Trên đường về, xe ghé một quán nước nghỉ, một bà cụ tại quán nước hỏi lái xe và người nhà mới biết ông cụ bị u não, bệnh viện cho xe chở về nhà. Có tâm làm phúc, bà cụ ra vườn hái một bao thuốc nam đưa cho gia đình đem về đắp cho cụ. Gia đình cảm ơn và tiếp tục đưa cụ về nhà.
Vì không còn cách nào hơn đễ giảm đau cho cụ, chẳng tin nhiều ở bao thuốc nam, nhưng rồi cũng đi lấy thuốc đắp bó cho cụ…điều bất ngờ lại đến, thuốc nam đắp ngày nào ông cụ khá lên ngày đó. Ban đầu đỡ đau, rồi cụ ăn ngủ được, và sau 12 ngày cụ thấy như không còn bệnh tật, tự đi lại trong nhà được, đến ngày thứ 20, gia đình đưa cụ ra đà Nẵng kiểm tra, bác sỹ trực tiếp thăm khám cho cụ trước đây ngạc nhiên vì citi kiểm tra thấy khối u không còn nữa, sức khoẻ ông cụ hồi phục nhanh, bác sỹ cùng gia đình vào quán nước cảm ơn và tìm hiểu thêm về cây thuốc nam cứu mạng ông cụ.
Câu chuyện kỳ bí này thiếu tá Dưỡng được nghe lại khi anh về Quảng ngãi thăm bạn, khi về Eahleo anh xin luôn cây thuốc quý về trồng; một hôm ghé quán nước anh Trần xuân Hải, thấy anh Hải cũng hay dùng thuốc nam chữa bệnh từ thiện, thế là câu chuyện kỳ bí một lần nữa lan truyền tới anh Hải cùng với các vị thuốc quý, rồi Y sỹ lương y Nguyễn Văn Liễn Hội đông y Eahleo lại nhận được cây thuốc đem về trồng từ anh Hải. Hội đông y tỉnh nắm bắt được cây thuốc quý này nhân dịp chúng tôi đi khảo sát cơ sở tại Eahleo do Y sỹ Liễn giới thiệu .

Ngày 18/12/2008, chủ tịch hội đông y cử tôi và lương y Võ Thuận Hoá đi Eahleo đễ nắm rõ hơn về cây thuốc quý, anh Liễn đưa chúng tôi gặp anh Trần xuân Hải, thường trú tại thôn 04, xã Ẻral, huyện Eahleo: điện thoai số :0938 215 898. Anh Hải vui vẻ cùng vợ là Phạm Thị Thu Thuỷ kể cho chúng tôi nghe khá nhiều về việc anh dùng thuốc nam chữa bệnh từ thiện, việc chị Thuỷ dùng bài thuốc tiêu u thí nghiệm trên mũi mình đắp 10 ngày rụng 02 cục polip mũi, chị Thuỷ vui mừng vì nhờ bài thuốc trên chứng bệnh nghẹt mũi, có lúc tắc mũi của chị chấm dức được 02 năm nay.

 Bài thuốc có:
1/ Thân, lá cây Giảo cổ lam ; 
2/ Lá chân chim (chum chầy );
cay-canh-chan-chim
3/ Lá cộng sản (cỏ hôi, cỏ lào ). 
Ba loại hợp lại giã nhuyễn đắp nơi u bướu, mỗi ngày 01 lần .
 
BS. Hồ Việt Sang