DOANH NHÂN HIỀN TRIẾT


Tất cả các bậc Giác Ngộ, mang hình thức của một con người, đều chỉ đề cập đến một vấn đề lớn lao nhất đó là những điều hay và dở của đầu óc con người là gì?

cỏ nhân tạo, co nhan tao, artificial grass, thi công sân bóng đá nhân tạo, lắp đặt sân cỏ nhân tạo. cỏ nhân tạo, co nhan tao, artificial grass, thi công sân bóng đá nhân tạo, lắp đặt sân cỏ nhân tạo. alt
Nếu quí vị đọc sách hay nghe ai đó nói, mà phát hiện ra những vấn đề khác nằm ngoài vấn đề này, thì đó là ý tưởng phàm phu do người viết thêm vào.

Đầu óc con người.
Vấn đề các bậc Giác Ngộ đưa ra ở trên cũng rất đúng, bởi vì nói đến con người là nói đến bộ óc. Nếu chúng ta không quay ngược vào để giải quyết cái đầu, thì chúng ta đã bỏ đi một sự thật hiển nhiên rất quí báu và cũng rất phức tạp. Chỉ có những người sống trong mộng ảo huyễn hoặc mới bỏ cái thực tế này của đầu óc để tìm kiếm điều gì đó mầu nhiệm ở bên ngoài. Nói về đầu óc, thì có nhiều cách để trình bày trình bày của nhiều loại người khác nhau khi nói về những điều hay và dở của đầu óc con người, nhưng tựu trung nhất là chỉ có hai cách:

-          Một là, cách trình bày của những người tìm kiếm trong sách vở, rồi sao chép lại, sắp đặt lại theo tình trạng của kiến thức thế giới hiện đại trong hoàn cảnh hiện tại mà người sưu tầm hay nghiên cứu ấy đang sống.

-          Hai là, một số người nào đó may mắn trải nghiệm hay tự chính mình khám phá bí mật ấy.

Như quí vị đã biết, tôi là một trong số người may mắn hiếm hoi trên thế giới đã khám phá ra chuyện ấy, không phải do tu học, cũng chẳng phải do biết trước, cũng không phải do đọc sách. Những người đã trải nghiệm thực tế thì ít nhiều gì, lời họ nói ra sẽ đáng tin cậy, và có một sức mạnh kỳ diệu. Còn nếu quí vị đọc sách và nghe thuyết giảng từ công trình nghiên cứu của những người khác,  thì chỉ thu thập được vài điều bổ ích nào đó, giống như phát triển thêm kiến thức, chớ họ không có nội lực để truyền cho quí vị. Một điều quan trọng nữa là những người giác ngộ sẽ chỉ ra những điều nên và không nên làm theo, và quí vị phải ghi nhớ rồi cố gắng sống như vậy để trở thành nếp sống bình thường, chứ không có gì là “ tu học “ cả.

Quan niệm “ tu học “ và tác hại của nó.
 Khi nói tu học có nghĩa là mình đem những chuyện của các bậc Giác ngộ đã khám phá, trải nghiệm và truyền ra để làm đối tượng nghiên cứu, rồi dựa vào đó mà tu học, thì việc ấy rất khó thành công. Nó giống như là cái gì đó rời xa rời cuộc sống , không đi vào cuộc sống, nằm ngoài cuộc sống. Nó trở thành đối tượng của đời sống. Chính vì chúng ta đặt nó làm đối tượng để chúng ta theo học, cho nên kết quả không có. Nó khiến cho chúng ta trở thành người lý thuyết, trở thành kẻ cao ngạo và tham lam, nhiều thủ đoạn trong lĩnh vực mà mình nghiên cứu. Chắc chắn như vậy! Cao ngạo về kiến thức của mình, tự hào về kiến thức của mình, tự phụ về kiến thức của mình, sẽ làm ta phát triển lòng tham lam trong kiến thức ấy và trở thành kẻ thủ đoạn ngầm trong kiến thức ấy.  Từ đó, chúng ta sẽ dễ trở thành kẻ đóng kịch trong cuộc sống, nói những lời nói gian dối, làm những việc làm thủ đoạn dưới lớp áo đạo đức, dưới những từ ngữ đạo đức và sách vỡ đạo đức. Và có thể từ những cao ngạo và thủ đoạn ấy họ sẽ âm thầm gây những điều ác độc một cách tế nhị cho cộng đồng. Trong nội bộ gia đính Minh Triết chúng ta phải cố gắng lưu ý chuyện này! Những điều do duyên may mà tôi khám phá được, tôi đã tập sống hàng ngày để nó trở thành cuộc sống bình thường, cũng ăn, ngủ, đi đứng, tiếp xúc. Những người mà tỏ ra dị biệt, đi đứng khác người, sinh hoạt khác người, và muốn tỏ ra cái gì đó, thì quí vị hãy coi chừng họ đóng kịch, làm những điều không hay! Còn các bậc Giác ngộ thì sống rất bình thường,dưới mức bình thường theo con mắt đánh giá của người đời hiện giờ, hoàn toàn không có gì dị biệt.

Luật tự nhiên.
Chính vì sự bình thường ấy, các bậc Giác ngộ đều sống trong một cái luật rất nghiêm khắc của tự nhiên. Đóng kịch, tự hào, tự cao, tự mãn trong kiến thức của mình là người ấy đã và đang ra ngoài luật tự nhiên ấy. Chính vì vậy, nếu có ai đó trong gia đính Minh triết chúng ta, mà từ lời nói đến cách sống mang tính chất lập dị, thì phải coi chừng để sửa lại. cỏ nhân tạo, co nhan tao, artificial grass, thi công sân bóng đá nhân tạo, lắp đặt sân cỏ nhân tạo. cỏ nhân tạo, co nhan tao, artificial grass, thi công sân bóng đá nhân tạo, lắp đặt sân cỏ nhân tạo. altVì khi xa rời luật tự nhiên thì chắc chắn người ấy sẽ đau khổ, dẫn đến những người chung quanh cũng đau khổ theo, bởi vì cái đầu anh không bình thường nữa.

Quí vị đang là những nhà doanh nghiệp, quí vị phải cố gắng nhận biết cái luật này, sống trong cái luật này để thành tựu chính mình, và giúp được những người chung quanh. Khi chúng ta hết thời kỳ làm việc thì chúng ta sẽ hoàn toàn hưởng được đời sống thanh nhàn, còn bậy giờ chúng ta vừa hưởng vừa cống hiến trong quá trình làm doanh nghiệp của chúng ta. Trong lúc này, người nào phát hiện và sống theo cái luật này, thì người ấy được gọi là nhà doanh nghiệp khôn ngoan, trí tuệ. Không nên chạy theo cách sống bên ngoài, bởi vì làm như vậy sẽ thêm nhiều khổ đau. Nhiều tiền thì nhiều phức tạp, nhiều khổ đau, nhiều tiền thì nhiều hệ lụy, nhiều rắc rối.

Những ví dụ điển hình về lực và luật tự nhiên.
Nếu chúng ta nắm cái luật mà tôi vừa đề cập ở trên thì nó sẽ tạo ra cái lực. Quí vị hãy lấy hình ảnh đơn giản của tôi hay một đứa bé, quí vị sẽ dễ hình dung cái luật tự nhiên ấy tạo ra cái lực như thế nào. Từ một người có tài sản, có việc làm, có gia đình, có mối quan hệ rộng rãi, tôi đã từ bỏ tất cả để trở thành người không có gì hết. ( không có gia đình, không có sự sản, không có kiến thức, không có một nơi ở nhất định.) Một người sống cô độc không có gì riêng tư cho mình như thế, khiến người ngoài nhìn vào nghĩ rằng tình trạng sống của tôi không có gì để thưởng thức, không có gì vui và không có gì hạnh phúc. Nhưng chính nhờ cách sống như vậy, dù chưa hoàn toàn tuyệt đối nhưng gần như không có gì phiền lụy tới tôi. ( Không có tiền phiền lụy, không có tình phiền lụy, cũng không có kinh sách phiền lụy đến tôi.) Nhờ sống trong trạng thái ấy mà tôi thấy vấn đề một cách rất rỏ ràng, bởi vì sống như vậy là sống trong cái luật tự nhiên. Từ khi tôi khám phá cái luật tự nhiên trong đầu óc, và tôi biết rằng sự khổ đau trong chính mình từ bao nhiêu năm qua là do ý nghĩ đã đưa mình ra khỏi cái luật tự nhiên của đầu óc. Đó là luật bình đẳng, không nghiêng bên này không nghiêng bên kia, luật công bình và bác ái, luật không có không không, ví dụ như là không có gì để mình sở hữu, nhưng không có nghĩa là mình sống không có gì! Chính vì tôi quyết tâm sống với cái luật ấy nên đầu óc ngày càng sáng, và khi ấy tôi đã thấy cái vô tướng và hữu tướng một cách rất rỏ ràng, không lầm lẫn. Tôi thấy vì sao con người khổ, con người cố chấp và cực đoan sẽ đi về đâu, con người chống lại luật thiên nhiên sẽ đi về đâu, sự sống của loài người sẽ đi về đâu, …. Tôi thấy hết tất cả. Tôi cũng thấy rất rỏ cái gì có thể nói được, cái gì không, cái gì nói không hiệu quả thì không bàn đến. Ví dụ như chúng ta kết luận những người ăn thịt, ăn cá là những người có tội là không đúng. Sự sống và sự chết nó nằm trong cái luật, chắc chắn là không ai muốn chết, nhưng không phải muốn sống là được.Tôi tập sống cho phù hợp với tự nhiên, chứ không phải tu hành gì cả! Sống như vậy sẽ hợp với cái luật trong đầu óc mình, nhờ đó chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui từ trong tánh tự nhiên của đầu óc xuất hiện.

Giống như khi nhìn một em bé đang vô tư nô giởn, bản thân nó không biết nó đang hạnh phúc. Nhưng người lớn khi nhìn sự vô tư ấy luôn cảm thấy althạnh phúc, bởi vì sự hồn nhiên đó đã kích hoạt tánh tự nhiên trong đầu óc người đang đối diện được mở ra và làm cho người đó cảm thấy hạnh phúc. Nhờ em bé mà ta thưởng thức được chính mình. Nhưng khi bé ấy lên mười lăm, mười bảy tuổi thì sự vô tư và hồn nhiên mất đi. Cho nên, khi nhìn nó, tính tự nhiện trong đầu óc chúng ta không xuất hiện được, mà tính kinh nghiệm lại chui ra bởi vì đứa bé ấy bây giờ cũng có rất nhiều kinh nghiệm của riêng nó rồi. Vì thế, hai bên phải đối phó nhau, và chúng ta không thưởng thức được niềm vui của tính tự nhiên trong đầu óc như khi tiếp xúc với trẻ thơ.

Vì thế, với điều kiện sống mà tôi đã và đang sống như vầy, thì đầu óc tôi rất thanh bình, trong sáng, không vướng mắc bởi lòng mong muốn lôi kéo, không bị những sở thích lôi kéo. Cho nên tôi đã tự do được với tất cả mọi tình trạng trong đầu óc, kể cả tình trạng vui hay buồn cũng không thể lôi kéo được. Những tính chất đó là nội dung xuyên suốt mà các bậc Giác ngộ muốn truyền tải cho loài người.

Những thể hiện bên ngoài của luật cân bằng trong đầu óc.
Các nhà doanh nghiệp chỉ nên tập một tính chất, sau đó những tính chất khác trong luật tự nhiên ấy tự động mở ra. Thí dụ chúng ta chọn tính chất thanh bình, trong sáng, cân bằng của đầu óc. Như ta nhìn một cánh hoa, đó là một sự định hình rất cân đối của một cái luật gọi là luật cân bằng trong tự nhiên. Trong đầu óc chúng ta cũng vậy, cũng có một cái luật cân bằng tự nhiên. Khi chúng ta giữ được nó, chúng ta theo sát nó, thì tất cả những sản phẩm hữu tướng chúng ta tạo ra sẽ được đẹp, giống như cánh hoa là sản phẫm của luật cân bằng tự nhiên của tạo hóa. Cho nên ai giữ được sự quân bình trong đầu óc, thì mặt của người đó sẽ sáng hơn, đẹp hơn, phong cách người đó sẽ thanh tao hơn. Tất cả những cái gì gọi là sản phẫm hữu tướng của mình đều đẹp.   Một người có vẻ mặt nhăn nhó, rầu rĩ, nám đen, … ta biết ngay trong đầu óc người ấy đang mất cân bằng. Đó là hệ quả của luật cân bằng bên trong.      Nhà doanh nghiệp làm việc trong tìnhcỏ nhân tạo, co nhan tao, artificial grass, thi công sân bóng đá nhân tạo, lắp đặt sân cỏ nhân tạo. cỏ nhân tạo, co nhan tao, artificial grass, thi công sân bóng đá nhân tạo, lắp đặt sân cỏ nhân tạo. alt trạng đầu óc cân bằng, mà một trong những hiện tướng của sự cân bằng ấy là sự sòng phẳng, sự bình đẳng trong lợi nhuận của mình, thì sự giàu có của người ấy là một vẻ đẹp (tướng tá đẹp, tài sản đẹp, lời nói hào hùng, tâm hồn cởi mở), toàn bộ đời sống hình thức của mình đều đẹp, đi đâu giao tiếp với đều được quí mến.  Ngược lại, nếu một nhà doanh nghiệp làm giàu mà bất chấp thủ đoạn, thì người ấy sẽ luôn luôn sống trong trạng thái mất tự do của đầu óc. Và kết quả họ sẽ chẳng bao giờ có được niềm vui. Tiền và quyền lực có từ sự bất chánh, không bình đẳng, sẽ là tai họa của người làm ra nó. Đó là điều chắc chắn! Cho nên các nhà doanh nghiệp trong gia đình Minh triết không nên chạy theo họ để tự đào huyệt chôn chính mình và gia đình mình.

Dẹp bỏ lòng ham muốn.
Quí vị phải bám sát tính tự do thiêng liêng và luật cân bằng trong đầu óc của chúng ta. Quí vị đang có cơ hội làm ăn sẽ khác với quí vị đang có lòng ham muốn. Cơ hội đến, quí vị có thể làm tối đa để phát triển công việc lên, nhưng đừng ham muốn sẽ trở thành triệu phú hay tỷ phú. Có không ít người suy nghĩ rằng: “ Nếu không có lòng say mê trở thành triệu phú hay tỷ phú thì làm sao có thể làm giàu được?! “ Đó là một quan niệm sai lầm! Một em bé say mê múa, say mê ca hát, say mê vẽ…, nó có nghĩ nó trở thành triệu phú hay người nổi tiếng đâu! Nhưng rồi những cái ấy nó lại tự đến như là kết quả của lòng say mê phát triển khả năng và sở thích của nó. Một người mong muốn, thèm khát sẽ trở thành triệu phú hay tỷ phú, thì người ấy có thể bất chấp mọi thủ đoạn, mọi phương tiện để đạt được. Vì thế tính tự nhiên và luật cân bằng trong người ấy sẽ bị phá vỡ hoàn toàn.

Tự do trong đầu óc là gì?
Nhà doanh nghiệp phải chú ý đến tính tự do và luật cân bằng trong đầu óc. Tự do ấy là không rập khuôn, không bắt chước ai, không lệ thuộc vào lòng ham muốn, chứ không phải tự do là bất chấp mọi thứ, muốn làm loạn thì làm, muốn cướp giựt ai cũng được, muốn vi phạm pháp luật thì vi phạm, như vậy không đúng!  Tự do ở đây là tự do với tất cả các lề thói và khuôn mẫu của xả hội thời bây giờ hay của quá khứ để lại. Đó là tự do bên ngoài. Còn tự do bên trong là không lệ thuộc vào lòng ham muốn những cái mà mình không có khả năng thực sự. Ví dụ như thấy người ta bán phở , mình cũng muốn cỏ nhân tạo, co nhan tao, artificial grass, thi công sân bóng đá nhân tạo, lắp đặt sân cỏ nhân tạo. cỏ nhân tạo, co nhan tao, artificial grass, thi công sân bóng đá nhân tạo, lắp đặt sân cỏ nhân tạo. altbán phở, bất chấp mình có năng khiếu nấu phở hay không! Tức là đầu óc quí vị không có cái gì gọi là riêng tư, cho nên nó không được tự do. Nhưng nếu đầu óc được tự do thì quí vị sẽ phát triển được cái riêng của mình trong công việc, lúc ấy quí vị sẽ biết được ta là ai một cách chính xác nhất. Một khi quí vị không bị ý muốn chủ quan ràng buộc, không bị ham muốn ràng buộc, không bị những lề thói cũ xưa ràng buộc, không bị phong trào xã hội lôi kéo, thì quí vị sẽ phát triển những nét riêng của mình. Với ý nghĩa này, quí vị sẽ thể hiện ta là ai?! Tôi giảng cho những người ở trình độ thấp, trong một trường hợp nào đó tôi nói: Ta là hơi thở, ta là Phật tánh. Nhưng đối với quí vị là những nhà doanh nghiệp, tôi dẫn quí vị đi ở một trình độ khác: ta là ai ở đây không phải là cái nhìn, không phải là Phật tánh nữa. Trong trường hợp quí vị là nhà doanh nghiệp, là nghệ sĩ, hay là một ai đó thành tựu trong khả năng riêng của mình một cách tự do, không bị ý muốn chủ quan ràng buộc, không những lề thói, những phong trào của xả hội lôi kéo, thì quí vị sẽ phát triển những nét riêng của mình. Với ý nghĩa này, quí vị sẽ thể hiện ta là ai! Đây không phải là bản ngã hay cá nhân chủ nghĩa. Quí vị phải kinh doanh sòng phẳng, bình đẳng trong giao hữu với đối tác, với khách hàng của mình, tự do sáng tạo sản phẩm, thay đổi hình thức, để tạo thành cái riêng cho mình. Quí vị thừa khả năng đó, chỉ cần có ý chí là làm được.

Bài thực hành để có đầu óc tự do.
Để cho dễ dàng trở về với đầu óc tự do với luật công bằng như tôi vừa đề cập ở trên, quí vị có thể tập bài tập cơ bản sau đây: Quí vị phải tập sống với ý thức từ sâu thẳm bên trong là mình đã có sẵn một tài sản vô giá được cất giấu rất kỹ trong đầu óc và tâm hồn của chính mình. Đó là thứ tài sản vô giá, không ai có thể lấy cắp được, và vĩnh viễn chỉ một mình ta sở hữu. Để cho tài sản này có thể sử dụng được, thì quí vị đừng làm những điều mà người tốt, người tiến bộ họ không làm ( kể cả những điều nhằm mua chuộc lòng những người ngu muội để họ ủng hộ mình trong kinh doanh ). Quí vị có thể  bị những người xấu ghét, nhưng quí vị lại được người thông minh, có đầu óc khoa học tôn trọng, quí mến. Những việc gì khi mình làm mà nó đáp ứng được điều đó thì quí vị nên làm. Trong công việc hàng ngày có rất nhiều căng thẳng sẽ khiến đầu óc quý vị rối tung lên, nên việc năng nghe pháp âm hoặc tiếp xúc trực tiếp với tôi sẽ rất tốt cho quý vị. Nếu lắng nghe và thực hành những điều tôi đã hướng dẫn, thì đầu óc quí vị sẽ dễ dàng trở về với luật tự nhiên sẳn có. Một điểm nữa quí vị cần chú ý là: khi quan hệ với đối tác, khách hàng, kể cả với đồng nghiệp khi quí vị thể hiện chính quí vị thì phải hết sức để ý rằng: mình có phải đang thể hiện như là một người thấp kém về kiến thức, về tư cách, về cách sống hay không?! Nếu có như thế thì vô cùng tai hại, quí vị phải coi lại điều này.

Hãy thường xuyên kiểm tra cái đầu của mình.
Quí vị hãy tưởng tượng đầu mình như một hồ nước phẳng lặng, trong xanh hoặc như bầu trời xanh ngắt không một gợn mây hay chút gió, để liên tưởng đến đầu óc của mình xem có giống như vậy không? Thỉnh thoảng quí vị nên dành thời gian đi tìm hồ nước thật để đứng ngắm. Ai có điều kiện, nên ra ngắm biển vào buổi sáng để xem mặt nước biển bình yên hay gợn song, nước biển đục hay trong, gió nhẹ hay gió mạnh, quí vị sẽ khám phá sự hợp tác liên quan giữa nước và gió. Sau đó, quí vị ngước nhìn lên bầu trời, quí vị sẽ đối chiếu cảnh trên trời, với cảnh dưới mặt nước và đầu óc của quí vị để so sánh. Như thế quí vị sẽ dần dần khám phá những tính chất tự nhiên của luật tự nhiên trong đầu óc. Từ đó, những sản phẩm hữu tướng được hình thành: sắc mặt, ánh mắt, giọng nói của quí vị sẽ thay đổi sáng dần lên như một hiền triết. Tôi dùng khái niệm “hiền giả minh triết” như là mục tiêu để nhắc nhở quí vị phấn đấu, chứ không phải quí vị đã là hiền giả minh triết rồi. Dĩ nhiên là quí vị đã khá hơn nhiều lắm so với những người chưa vào chương trình học tập này, nếu quí vị siêng năng thực hành như thế mỗi ngày, quí vị sẽ trở thành một doanh nhân hiền triết thực sự.

Lực hoàn hảo.
Khi lợi nhuận đến nhiều, quí vị hãy coi chừng lời nói và cách cư xử của mình, không nên thể hiện một cảm xúc gì đó như thỏa mãn hay hài lòng với thành quả ấy, nó sẽ dễ làm chúng ta mất nhân cách của một doanh nhân hiền triết. Một em bé tài ba, khi nó đóng phim hay nó vẽ thì tiền bạc vào tài khoản nó rất nhiều, nhưng nó gần như vô cảm với điều ấy. Nó không hề có khái niệm là kẻ thành đạt, không hề có khái niệm thõa mãn với vật chất mà nó làm ra. Quí vị phải luôn nhớ: khi đối diện với thành công hay cỏ nhân tạo, co nhan tao, artificial grass, thi công sân bóng đá nhân tạo, lắp đặt sân cỏ nhân tạo. cỏ nhân tạo, co nhan tao, artificial grass, thi công sân bóng đá nhân tạo, lắp đặt sân cỏ nhân tạo. altthất bại, quí vị đừng bao giờ thể hiện trên khuôn mặt hay lời nói của mình hoặc tự hào, hoặc quá vui sướng, hoặc quá đau khổ. Nếu làm được như thế, quí vị sẽ giữ được tính cân bằng trong đầu óc, và khi đó con cháu quí vị sẽ thừa hưởng được phước báu từ việc ấy, chứ không phải từ tiền bạc đầy ắp trong tài khoản của quí vị. Thừa hưởng tiền bạc dễ mang tới tai họa, còn thừa hưởng sự bình thản trước thắng lợi tiền bạc của quí vị, thì chúng không để ý đến sự hưởng thụ ấy, nhưng lại đương nhiên được hưởng thụ tiền bạc mà không bị hư hỏng. Cũng như khi quí vị thất bại, quí vị thể hiện sự đau xót qua ánh mắt, lời nói, cử chỉ, cách ứng xử,…thì trong gia đình con cháu quí vị sẽ bị ảnh hưởng trước. Như vậy, nếu giữ được sự cân bằng của đầu óc thì quí vị sẽ tạo một cái lực rất đặc biệt cho chính mình và những người chung quanh. Đó gọi là lực hoàn hảo. Ngoài ra, quí vị cũng không nên thể hiện bất cứ một quyền lực nào từ sự thành đạt của mình trong giao tiếp, trong cách xài tiền như một kẻ có thế lực. Điều đó hoàn toàn tiêu cực và vô cùng nguy hiểm! Phong cách ấy chỉ có ở những người xấu xa, thấp kém, vừa có một ít tiền trong túi thì liền muốn chứng tỏ mình.

Thế nào là doanh nhân hiền triết?
  Doanh nhân là người làm công việc buôn bán, sản xuất, quản lý. Quí vị nên coi nó như một cái nghề, và say sưa vì biết mình có khả năng trong lĩnh vực đó. Đó cũng là một vinh dự cho chúng ta, cho gia đình và dân tộc chúng ta. Quí vị không nên say sưa với tiền bạc, không nên tự hào vì nó, mà hãy hãnh diện vì mình vừa là doanh nhân, vừa là hiền triết. Hai từ “hiền triết” nó mang tính buông xả, buông xả với lợi lộc, buông xả với thất bại. Doanh nhân hiền triết là một người biết buông xả để giữ tính cân bằng tự nhiên. Từ đó nó sẽ tạo cho quí vị một nội lực khiến quí vị không biết sợ, làm quí vị luôn bình an và hạnh phúc. Không có Thánh thần hay Phật trời nào làm được điều đó cho chúng ta, mà chính chúng ta phải tự làm cho mình. Quí vị giữ được luật cân bằng bên trong, luật tự do bên trong thì chắc chắn kết quả hình tướng bên ngoài sẽ đẹp.

Lợi ích của doanh nhân hiền triết.
Trong cuộc sống, những điều bất trắc và không may sẽ bất ngờ đến bất cứ lúc nào, nhưng nhờ quí vị thường xuyên giữ được đầu óc ở trạng thái bình yên, tự do và cân bằng như vậy, quí vị sẽ bước đi một cách vững vàng, tỉnh táo nhờ lực tỉnh thức ấy. Một lợi ích khác nữa là quí vị sẽ biết rất rõ ở đâu là cạm bẫy và quí vị sẽ dễ dàng tránh né hoặc đề phòng.
Tóm lại, quí vị không nên tin tưởng vào suy nghĩ và kinh nghiệm về thành bại của mình để rồi rơi vào tình trạng mà người đời thường ca thán rằng: “ không có sai lầm nào giống sai lầm nào, không có sự trả giá nào giống sự trả giá nào” ! Và chẳng lẻ suốt cuộc đời này chúng ta cứ trả giá mãi hay sao?! Các doanh nhân hiền triết phải biết tránh điều này. Quí vị không nên mỗi chút mỗi khó chịu khi nghịch cảnh bên ngoài diễn ra trái với kinh nghiệm và lòng mong muốn của mình, thì suốt cuộc đời này quí vị mãi mãi là người nô lệ cho hoàn cảnh. Ngược lại, một nhà doanh nghiệp phát triển được tính làm chủ cao thì không bao giờ bị bất cứ nghịch cảnh nào chi phối tinh thần họ. Tôi ví nghịch cảnh như những con rắn độc, nếu khéo léo, chúng ta sẽ lấy được nọc độc của nó để làm thuốc trị bệnh cứu người. Còn ngược lại, thì chính chúng ta sẽ là nạn nhân của nó. Từng bước đi của quí vị trong thương trường là đi trong rừng rắn, chiến mã là cơ thể của mình và gươm giáo là trí tuệ của mình. Cho đến một ngày nào đó quí vị cũng phải rời khỏi chiến trường này, nhưng là rời khỏi một cách an toàn. Đừng để cuộc đời chúng ta đến đây chỉ biết trả giá và đau khổ. Không có nghiệp chướng nào trên đời này cả, chỉ có ngu dốt và thiếu may mắn làm chúng ta thất bại và phải trả giá thôi. Cho nên đừng tìm cách rửa nghiệp, mà hãy là một doanh nhân hiền triết trên thương trường cũng như trong cuộc sống.