Uống nhiều trà đá có nguy cơ suy thận

Trà đá là thức uống bình dân, rất phổ biến và giúp giải khát trong những ngày nóng bức. Tuy nhiên, có rất nhiều khuyến cáo về việc uống quá nhiều trà có thể dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận, suy thận.

Ngày 1/ 4 vừa qua, một người đàn ông 56 tuổi ở Mỹ, phải nhập viện vì suy thận. Các bác sĩ phát hiện trong thận của người đàn ông này có quá nhiều tinh thể oxalate dẫn đến suy thận.
Oxalate có rất nhiều trong trà và người đàn ông này cũng thú nhận rằng ông uống 16 ly trà đá mỗi ngày. Điều này có thể đưa kết luận rằng trà đá gây ra suy thận, sỏi thận.
Các nhà khoa học Đại học Y khoa Arkansas, Little Rock giải thích rằng trong trà có chứa nhiều tinh thể oxalate – chất gây hình thành những tinh thể muối và chất khoáng trong nước tiểu.
Oxalate tồn tại trong cơ thể ở mức độ nhỏ thì không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, quá nhiều oxalate có thể tạo thành những hạt lớn trong thận gây đau buốt và khó tiểu.
Uống trà đá quá nhiều gây sỏi thận.
Cách uống trà đá tốt cho sức khỏe
Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, lượng oxalate nạp vào cơ thể mỗi ngày nên dưới mức 500mg . Tuy nhiên, trong một cốc 100 ml trà đá lại chứa khoảng 50-100mg chất oxalate.
Oxalate cũng tồn tại trong nhiều loại thực phẩm đồ uống như: bia đen, trà, cà phê sữa hòa tan, socola, sữa đậu nành, ngũ cốc, bánh mì, cà chua,dứa…. Ăn quá nhiều những loại thực phẩm này cũng dẫn đến sỏi thận.
Nếu bạn đã ăn những thực phẩm có nồng độ oxalate cao thì không nên uống các sản phẩm liên quan đến trà sau đó. Có thể uống trà nóng thay vì uống trà đá, vì lượng oxalate có trong trà nóng ít hơn so với trà đá. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng, người bình thường chỉ nên uống 1-2 cốc trà mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.
Những người không nên uống trà đá
Đối với những bệnh nhân mắc sỏi thận, suy thận không nên sử dụng trà đá và các sản phẩm có chứa nhiều oxalate. Điều này sẽ khiến cho bệnh tình càng trầm trọng hơn. Mặc dù đối với các bệnh nhân này, bác sĩ khuyên nên uống nhiều nước, Nhưng không nên sử dụng trà mà thay vào đó nên uống nước trắng vừa ít calo vừa đảm bảo sức khỏe.
Trẻ dưới 3 tuổi không nên uống trà vì trong trà có chứa axit tannic. Khi chất này được đưa vào dạ dày sẽ phản ứng với sắt có trong thức ăn tạo ra những chất bất lợi khiến cho lượng sắt trong cơ thể trẻ bị thiếu hụt, thậm chí dẫn đến chứng thiếu máu.
Những người có vấn đề về đường tiêu hóa cũng không nên uống trà đá, vì trà sẽ khiến cho chức năng của hệ tiêu hóa càng trở nên kém hơn.