10 thực phẩm ăn khi đói sẽ gây hại sức khỏe

Đây là những loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể, nhưng lại trở nên độc hại nếu bạn ăn chúng khi đang đói.


1. Sữa và sữa đậu nành
Cả hai loại thực phẩm này đều chứa một lượng lớn protein. Nếu bạn ăn chúng lúc đói, lượng protein này sẽ phải chuyển hóa hành nhiệt lượng và tiêu hao hết, nên không còn bổ dưỡng cho cơ thể. Khi dùng hai loại thực phẩm này, bạn nên ăn kèm các loại thực phẩm có chứa bột mỳ hoặc uống sau khi ăn 2 giờ, hoặc trước khi ngủ, như vậy sẽ vừa có tác dụng bảo vệ sức khỏe, vừa thúc đẩy tiêu hóa.
2. Rượu
Uống rượu lúc đói dễ kích thích niêm mạc dạ dày, gây ra các chứng bệnh như viêm loét dạ dày, khiến cơ thể dễ bị hạ đường huyết, dẫn đến chóng mặt, toát mồ hôi lạnh, tim đập nhanh, nghiêm trọng hơn đường huyết sẽ hạ đến mức gây hôn mê, thậm chí tử vong.
3. Trà
Theo Tân Hoa Xã, trà là một loại đồ uống giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn uống trà khi đói sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, giảm chức năng tiêu hóa, còn có thể gây hiện tượng “say trà” với các triệu chứng biểu hiện như tim đập mạnh, chóng mặt, chân tay bủn rủn, bụng dạ khó chịu, đói cồn cào.
4. Đường
Đường là loại thực phẩm rất tốt cho tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ thức ăn. Nếu ăn những thực phẩm chứa nhiều đường khi đang đói cồn cào, sức khỏe của bạn sẽ chịu ảnh hưởng. Khi đó, lượng đường trong máu tăng cao đột ngột nên dễ mắc bệnh không có lợi cho cơ thể.
5. Hồng và cà chua
Cả hai loại quả này đều có chứa nhiều pectin, axit tannic, các chất này phản ứng với axit dạ dày tạo thành những cục đặc quánh khó hòa tan, từ đó dễ hình thành kết sỏi dạ dày. Vì thế bạn có thể bị buồn nôn, nôn mửa, loét, thậm chí thủng dạ dày khi ăn những loại quả này lúc đói.
6. Chuối
Magiê và vitamin C trong quả chuối có tác dụng thúc đẩy hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt, nhưng nó sẽ phản tác dụng khi bạn ăn khi "bụng rỗng". Lúc này, hàm lượng magiê sẽ tăng đột ngột trong máu, làm mất sự cân bằng của tim mạch, không có lợi cho sức khỏe.
7. Cam quýt
Do chứa một lượng lớn axit hữu cơ, axit tactric, axit xitric, loại quả này nếu ăn lúc đói, sẽ khiến cho lượng axit trong dạ dày tăng mạnh, gây kích thích không tốt cho niêm mạc dạ dày, làm bộ phận này trương phồng, tràn thừa axit. Điều đó khiến bạn có cảm giác càng đói hơn và làm tăng nặng bệnh đau dạ dày.
8. Tỏi
Tỏi có chứa nhiều allicin có vị hăng cay. Ăn tỏi khi đói, sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, thành ruột, khiến dạ dày co rút, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của dạ dày và đường ruột.
9. Khoai lang
Trong khoai lang có chứa nhiều tannin và chất nhựa. Nếu bạn ăn khi đói, chúng sẽ kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit, gây cảm giác khó chịu, cồn cào. Đặc biệt những người bị bênh dạ dày cần lưu ý điều này, vì nó sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.
10. Đồ lạnh
Nếu bạn dùng quá nhiều thực phẩm lạnh trong lúc đói, sẽ kích thích dạ dày co lại, lâu dần sẽ gây rối loạn phản ứng hóa học giữa các loại enzyme, gây bệnh dạ dày. Ngoài ra, hành động này còn có thể làm tổn hại đến chức năng của các cơ quan nội tạng, gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.
Theo Zing.vn