Ăn để bảo vệ thận

Đảm bảo sức khỏe thận chỉ bằng cách uống nước và tiểu tiện đúng lúc vẫn chưa đủ. Để ngăn chặn sự xuất hiện của các vấn đề về thận, cần xác định một số thực phẩm có thể giúp cải thiện chức năng của thận. Dưới đây là một số thực phẩm được khuyên dùng.
 Cải bắp, ớt chuông... cần thiết cho chế độ ăn giúp thận khỏe mạnh - Ảnh: Hạ Huy - Minh Khôi
Ớt chuông đỏ. Ngoài việc bổ sung hương vị cho các món ăn, ớt chuông đỏ nướng, nấu hay luộc đều có ích cho những bệnh nhân bị thận nhờ chứa nhiều chất chống ô xy hóa lycopene.

Cải bắp. Là nguồn cung cấp tốt nhất các phytochemical giúp loại trừ những gốc tự do gây hại cho cơ thể và làn da. Hàm lượng kali thấp trong cải bắp trở thành sự lựa chọn rất tốt cho chế độ ăn uống của những người đang bị bệnh thận.

Cải hoa. Được luộc chín, thêm chút tiêu và muối sẽ tạo ra một món ăn cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nó tìm diệt những chất độc trong cơ thể. Cải hoa giàu chất indole, glucosinolate và thiocyanate giúp loại bỏ các chất độc có thể can thiệp vào hoạt động của thận.

Tỏi. Cung cấp hương vị thơm ngon cho các món ăn, và bột tỏi là một sự thay thế tuyệt vời cho muối tỏi trong chế độ ăn của bệnh nhân chạy thận.

Hành. Những người thực hiện chế độ ăn kiêng đối với bệnh thận được khuyên dùng nhiều loại hành khác nhau nếu muốn bổ sung hương vị cho các món ăn của mình.

Táo. Nổi tiếng với tác dụng giảm cholesterol, ngăn ngừa chứng táo bón, bảo vệ con người khỏi bệnh tim và giảm nguy cơ ung thư. Sở hữu hàm lượng xơ và các hợp chất kháng viêm cao, ăn một quả táo mỗi ngày thực sự giúp bạn hạn chế gặp bác sĩ. Đây là tin tốt cho những bệnh nhân thận vốn thường phải “đi thăm” bác sĩ.

Lòng trắng trứng. Những người có vấn đề về thận nên bổ sung protein ít phosphorous. Lòng trắng trứng sẽ đáp ứng được lượng protein ít phosphorous so với những nguồn thực phẩm cung cấp protein khác. Tuy nhiên, tuyệt đối tránh xa lòng đỏ trứng nếu thận có vấn đề.

Cá. Cung cấp protein chất lượng cao và chứa các chất béo kháng viêm như omega 3, giúp giảm rủi ro bệnh thận.

Nước ép. Nước ép rau quả hoặc nước ép trái cây có chứa các chất phytochemical giúp ngăn ngừa suy thận. Nước ép trái cây, đặc biệt là nước ép quả mọng rất giàu chất chống ô xy hóa giúp tăng cường chức năng thận.

Quyên Quân