Trung Quốc bối rối trước bản đồ cổ của Việt Nam





Thông tin về bản đồ đời nhà Thanh không có Hoàng Sa, Trường Sa thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc. Chính quyền im lặng nhưng cư dân mạng bàn luận rất sôi nổi.

Bản đồ Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ.
Bản đồ Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ.
Mấy ngày qua, trên các diễn đàn mạng Trung Quốc liên tục nổ ra tranh luận về Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ do nhà Thanh xuất bản năm 1905. Như nhiều báo Việt Nam đưa tin, tấm bản đồ thể hiện rõ biên giới phía Nam Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam là hết.
Đây là bằng chứng không thể chối cãi, có giá trị lịch sử, pháp lý để phản bác các tuyên bố sai trái lâu nay của Trung Quốc về 2 quần đảo của Việt Nam. Mới đây, tấm bản đồ vừa được TS Mai Hồng, nguyên Trưởng phòng Tư liệu Viện Hán Nôm, trao tặng cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Sau đó, hàng loạt cơ quan truyền thông Trung Quốc, lớn có Đài Phượng Hoàng, mạng tin Sina, nhỏ có báo mạng Stockstar, mạng Tân Lãng, đều đăng lại thông tin về Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ. Theo thống kê, bản tin kèm video của Đài Phượng Hoàng và Sina tường thuật quang cảnh buổi lễ trao tặng nói trên đã thu hút gần nửa triệu lượt xem chỉ sau 2 ngày. Các báo đài này còn giới thiệu tỉ mỉ về tấm bản đồ cũng như dẫn lời TS Mai Hồng và các chuyên gia, học giả Việt Nam về giá trị, ý nghĩa của nó. Trong bản tin, Stockstar dùng cả tên Hoàng Sa và Trường Sa thay vì những cách gọi ngụy xưng Tây Sa, Nam Sa.
Đến nay, chính quyền và giới học giả Trung Quốc vẫn im lặng về vấn đề trên nhưng các cư dân mạng nước này bàn luận rất sôi nổi. Một số người Trung Quốc thừa nhận rằng với nội dung bản đồ như vậy thì đúng là Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Một số khác vẫn còn ngờ vực và đề nghị tìm kiếm thêm các bản đồ cũ hơn nữa của Trung Quốc để đối chiếu. Tuy nhiên cũng có một bộ phận ngạo mạn thách thức: “Trên thế giới này có ai dám cùng Trung Quốc chơi lịch sử nào?”. Một số khác cho rằng việc Việt Nam đòi chứng minh chủ quyền bằng bản đồ là “ngụy tạo bắt chước những gì Hàn Quốc từng làm đối với tranh chấp đảo đá Ieodo/Tô Nham Tiêu”…

Đủ cách “đầu độc”
Sở dĩ vẫn còn những ý kiến mù quáng phản bác một bằng chứng rõ ràng như Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ là do chính quyền Trung Quốc trong một thời gian dài đã tiêm nhiễm dư luận về “chủ quyền không thể chối cãi” ở biển Đông. Điều này được học giả Lý Lệnh Hoa, chuyên viên Trung tâm thông tin hải dương Trung Quốc, nhiều lần chỉ rõ khi khẳng định giáo trình và truyền thông khiến người dân hiểu sai về chủ quyền ở biển Đông.
Ngoài tài liệu ngụy tạo, tuyên bố của nhà nước, phát biểu của các học giả, nước này còn tuyên truyền thông qua những phương tiện thu hút rất đông thanh niên, cư dân mạng thiếu hiểu biết như tiểu thuyết trên mạng, trò chơi trực tuyến… Trong đó có tiểu thuyết Chiến tranh biển Đông Trung - Việt của tác giả giấu mặt có nickname Văn Võ 428 đăng trên Readnovel.com và được nhiều diễn đàn khác lấy lại. Hồi tháng 6, Trung Quốc lợi dụng trò chơi trực tuyến World of Tanks để kêu gọi “liên hiệp hành động Nam Hải, bảo vệ chủ quyền” tại biển Đông, quyên tiền của người chơi để tặng cho binh lính đang chiếm đóng phi pháp ở Hoàng Sa và một số đảo thuộc Trường Sa.
Bên cạnh đó, Trung Quốc còn tung ra trò chơi Bảo vệ đảo Điếu Ngư để kích động về tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản. Lời lẽ trong đó vô cùng hung hăng, hiếu chiến khi quảng cáo là người chơi sẽ “tận hưởng cảm giác tiêu diệt lũ quỷ Nhật xâm lược”.


Tokyo đăng quảng cáo về đảo tranh chấp
Chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản vừa tìm ra một kênh mới để quảng bá, tuyên truyền cho chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc: quảng cáo. Ngày 27/7, giới chức cho đăng quảng cáo chiếm 2/3 trang trên tờ báo nổi tiếng Wall Street Journal của Mỹ với tựa To the American people from Tokyo, Japan (tạm dịch: Gửi đến người Mỹ từ Tokyo, Nhật Bản).
Trong đó, nội dung cho rằng Trung Quốc đang gia tăng áp lực ở Senkaku/Điếu Ngư và cảnh báo “Mỹ mất cả Thái Bình Dương nếu không ủng hộ các quốc gia châu Á ứng phó Trung Quốc”. Bài quảng cáo cũng kêu gọi Mỹ ủng hộ kế hoạch của chính quyền Tokyo mua lại 4 đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư. Hồi tháng 4, Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara lập quỹ góp tiền mua đảo và tính đến đầu tháng 7, quỹ này đã thu được 16,3 triệu USD, theo AFP. Bắc Kinh chưa có phản ứng về bài quảng cáo trên Wall Street Journal.


Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=442038#ixzz2GyizOHrR
http://www.xaluan.com/



Không bản đồ nào của Trung Quốc trước 1909 có Hoàng Sa, Trường Sa
08:50, Thứ Năm, 26/7/2012
Việt Nam vừa công bố tấm bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” (Địa dư toàn đồ tới các tỉnh của Trung Quốc được thực hiện dưới thời nhà Thanh) xuất bản năm 1904 ghi rõ cực Nam Trung Quốc là đảo Hải Nam, không hề bao gồm Hoàng Sa, Trường Sa.


Tiến sĩ Nguyễn Nhã:

- Tôi đã dày công nghiên cứu mấy chục năm về lĩnh vực này và xin được khẳng định rằng, không phải chỉ riêng tấm bản đồ này, mà tất cả các bản đồ của Trung Quốc trước năm 1909 đều không có Hoàng Sa, Trường Sa, cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam.  Chỉ sau này, Trung Quốc đưa thêm 2 quần đảo này vào là phục vụ ý đồ của họ mà thôi. Về lịch sử, Trung Quốc  hoàn toàn trắng tay, mà lịch sử thì không thể thay đổi. Tôi thách thức các học giả Trung Quốc  tìm được chứng cứ khoa học để phản bác lại quan điểm này của tôi.

* Xin ông cho biết ý kiến cụ thể về tấm bản đồ vừa công bố này?

- Thứ nhất, tấm bản đồ này có giá trị thông tin rất cao vì nó được công bố vào thời điểm mà Trung Quốc  đang có những hoạt động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của VN trên biển Đông. Công bố tấm bản đồ này sẽ thu hút sự quan tâm của nhân dân VN, bà con kiều bào khắp nơi, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế và đặc biệt là đối với người dân Trung Quốc, trong đó có trí thức, học giả quan tâm đến các vấn đề biển Đông.

"Tôi thách thức các học giả Trung Quốc tìm được chứng cứ khoa học để phản bác lại quan điểm này của tôi".
Thứ hai, cần có các bước tiếp theo về phê khảo để chứng minh giá trị khoa học của tấm bản đồ này. Đây là công việc không dễ dàng, khoa học là phải khách quan, trung thực, chính xác. Tấm bản đồ này là một chứng cứ bổ sung thêm cho hệ thống tư liệu để chứng minh chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông và đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tuy nhiên, dù không có tấm bản đồ này, thì hệ thống hồ sơ và tư liệu lịch sử của Việt Nam cũng đủ để chứng minh một cách thuyết phục.

Tiến sĩ Nguyễn Nhã lục tư liệu và đưa cho chúng tôi xem rất nhiều bản đồ khác, trong đó đều thể hiện rất rõ cực Nam của Trung Quốc  là đảo Hải Nam, ông cho biết thêm:

- Việt Nam có nhiều bản đồ do người phương Tây vẽ xác định rất rõ Paracel (tức Hoàng Sa) thuộc xứ Đàng Trong của Vương quốc An Nam (tức VN). Ngoài An Nam Đại quốc họa đồ của Giám mục Taberd, người ta còn thấy rất nhiều bản đồ do phương Tây vẽ từ thế kỷ 18, có ghi chú rõ Paracel thuộc Vương quốc An Nam hay Đàng Trong (Cochinchine). An Nam Đại quốc họa đồ (bản đồ 1) dài 50cm, rộng 44cm của Giám mục Taberd xuất bản năm 1838 khẳng định “Paracel seu Cát Vàng” (seu, trong tiếng Latinh có nghĩa “hoặc” hay “là”) - Paracel hay là Cát Vàng tức Hoàng Sa, nằm trong cuốn từ điển Latinh - Annam ghi rõ ở tọa độ địa lý hiện nay và nằm trong vùng biển của Việt Nam.

Trong lúc đó, năm 1909, chính quyền Quảng Đông cho “Tây Sa” là đất vô chủ. Có thể nói, bất cứ chứng cứ nào do Trung Quốc đưa ra thuộc chính sử, giả sử, nếu trước năm 1909 thì Paracel đều không thuộc về Trung Quốc. Còn trên bản đồ thì càng không có.

* Ông vừa trở về Mỹ sau thời gian dài thực hiện dịch công trình nghiên cứu của ông về chủ quyền của Việt Nam  trên biển Đông và Hoàng Sa, Trường Sa sang tiếng Anh, ngoài ra còn tham dự các cuộc tiếp xúc, hội thảo liên quan đến biển Đông. Ông có nhận định gì sau chuyến đi này?

- Tôi chỉ mới làm được cái việc là đánh động thôi, chưa phổ biến được rộng rãi công trình của mình. Từ chuyến đi thực tế này, tôi rút ra được một điều là chúng ta cần có nhiều công trình nghiên cứu về biển Đông và có các công bố quốc tế, tác động đến các học giả, giới học thuật của thế giới.  Rất nhiều lĩnh vực nghiên cứu để chứng minh chủ quyền quốc gia trên trường quốc tế bằng các công trình khoa học, nhưng chúng ta đang bỏ trống./.

- Xin cảm ơn ông!
(Lao Động)



Các tư liệu này do chính Trung Quốc xuất bản.
Ông Trần Thắng (một Việt kiều Mỹ) đã dày công sưu tập hàng trăm bản đồ, tài liệu chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong số này gồm sách atlas Trung Hoa bưu chính dư đồ 1919 do Bộ Giao thông Trung Hoa Dân Quốc phát hành tại Nam Kinh. Đây là sách atlas đầu tiên do nhà nước Trung Hoa phát hành với số lượng nhỏ. Sách thể hiện điểm cực nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam.
Với 150 bản đồ, 110 bản đồ gốc và 40 bản đồ tái bản, gồm 80 bản đồ do phương Tây in từ năm 1626-1980 xác nhận lãnh thổ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam; 50 bản đồ thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm sát lãnh thổ Việt Nam; 10 bản đồ hàng hải thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam. 10 bản đồ tổng thể châu Á và Đông Nam Á có thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam. 3 tập Atlas xuất bản năm 1908, 1919 và 1933.
Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng - cho biết theo suốt dòng lịch sử, từ tấm bản đồ xuất hiện từ đời nhà Thanh cho đến Trung Hoa Dân Quốc và gần đây nhất, bản đồ đánh giá (trữ lượng) nhiên liệu và năng lượng do chính cơ quan có chức năng của Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa công bố, xuất bản (1980) cũng không hề thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ và chủ quyền Trung Quốc. Trên tấm bản đồ này, biên giới chủ quyền trên biển của Trung Quốc đã được xác định rất rõ: chỉ đến đảo Hải Nam.
Theo ông Trần Thắng, tổng chi phí cho việc mua 3 sách atlas và 150 bản đồ khoảng 13.000 USD, trong đó UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) đóng góp 3.000 USD, những Việt kiều tại Mỹ đóng góp 5.000 USD, số còn lại do ông tự nguyện đóng góp.