Đầu tư vào cổ phiếu - 10 điều cần biết

1. Cổ phiếu không phải là giấy.

Khi bạn mua cổ phiếu nghĩa là bạn đang nắm cổ phần của một công ty. Nói một cách chung nhất, công ty đó được sở hữu bởi rất nhiều cổ đông và mỗi một cổ phần thể hiện trị giá của tài sản và thu nhập.
2. Có rất nhiều loại cổ phiếu.
Có hai cách phân chia phổ biến nhất để phân chia thị trường là theo quy mô của công ty (được đo bằng vốn thị trường), thành phần và loại hình phát triển. Các nhà đầu tư có thể so sánh cổ phiếu vốn lớn và cổ phiếu vốn nhỏ, cổ phiếu năng lượng và cổ phiếu công nghệ, hoặc sự tăng trưởng và giá trị cổ phiếu...
3. Giá cổ phiếu phụ thuộc vào thu nhập.
Trong một giai đoạn ngắn, thái độ của thị trường sẽ dựa trên sự nhiệt tình hay e ngại, các tin đồn hay tin tức chính thống về cổ phiếu. Tuy nhiên, về dài hạn, giá cổ phiếu thực sự phụ thuộc vào thu nhập của doanh nghiệp cho dù giá cổ phiếu có thể sẽ tăng, giảm hay chững lại.
4. Cổ phiếu là cách tốt nhất để tái đầu tư và đứng ngoài lạm phát.
Kể từ thế chiến thứ II, tỉ lệ lãi suất từ cổ phiếu là hơn 10% mỗi năm và cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ lạm phát, và cao hơn lợi nhuận thu được từ trái phiếu, bất động sản hay các khoản đầu tư vào phương tiện đi lại. Và như thế, cổ phiếu là cách tốt nhất để dành dụm tiền cho những mục tiêu lâu dài như chuẩn bị cho thời kỳ nghỉ hưu hay dưỡng già.
5. Cổ phiếu riêng biệt không phải là thị trường.
Cổ phiếu tốt có thể tăng giá ngay cả khi giá thị trường đồng loạt giảm, trong khi đó cổ phiếu không tốt có thể mất giá ngay cả khi thị trường đang bùng nổ.
6. Lịch sử tốt không có nghĩa là tương lai sẽ tốt.
Giá cổ phiếu được dựa trên những dự đoán về thu nhập tương lai của doanh nghiệp. Một lịch sử "sạch sẽ" có thể sẽ có một tương lai tốt nhưng ngay cả các công ty khỏe mạnh cũng có thể gặp thất bại.
7. Bạn không thể nói một cổ phiếu đáng giá như thế nào nếu chỉ nhìn vào giá của nó.
Bởi vì giá trị của cổ phiếu phụ thuộc vào thu nhập. Một cổ phiếu giá 100 đô la có thể được coi là rẻ nếu như thu nhập trong tương lai của công ty đó rất cao, còn một cổ phiếu giá 2 đô la có thể là quá đắt nếu như tiền đồ của công ty đó rất đen tối.
8. Các nhà đầu tư thường so sánh giá cổ phiếu với các nhân tố khác để đánh giá giá trị của nó.
Để có được đánh giá xem một cổ phiếu nào đó có giá trị thực như thế nào, nó có bị đánh giá quá thấp hoặc quá cao so với thực tế không, các nhà đầu tư thường nhìn vào doanh thu, thu nhập, luồng tiền và các tiêu chí cơ bản khác của doanh nghiệp. Thông thường, họ hay so sánh sự tăng trưởng của các doanh nghiệp với nhau để đưa ra được nhận định phù hợp.
9. Danh mục đầu tư thông minh thường được đặt vào những cổ phiếu đã có giá trong một thời gian dài ở những lĩnh vực khác nhau.
Như là một quy luật chung, cách khôn ngoan nhất là nắm cổ phiếu của một vài lĩnh vực khác nhau. Bằng cách này, nếu tình hình kinh tế của một lĩnh vực nào đó bị suy thoái thì sẽ có những lĩnh vực khác kéo lại.
10. Cách khôn ngoan là nắm cổ phiếu đã có uy tín lâu năm hơn là mua cổ phiếu của những công ty đang tăng trưởng mạnh và nhanh chóng.
Giá cổ phiếu có thể tăng giảm rất nhanh chóng. Những biến động thường xảy ra ở những doanh nghiệp mới và ảnh hưởng rất nhiều tới giá cổ phiếu. Do đó, nếu đầu tư vào những doanh nghiệp đã ổn định sẽ an toàn hơn, đặc biệt là khi bạn không phải là người chơi cổ phiếu chuyên nghiệp toàn thời gian mà bạn còn có công việc riêng của mình. Có thể lơi là một chút là bạn đã mất rất nhiều tiền.
( Theo Sức Trẻ VN)