Bước đầu tiên của làm giàu



Tăng kiếm tiền, bước đầu tiên của làm giàu

Trong quá trình tìm hiểu các bước làm giàu tôi tìm ra ba bước cơ bản để làm giàu:

1. Tăng kiếm tiền
2. Tăng tích lũy và đầu tư
3. Giảm chi tiêu, giảm mức sống

Việc đầu tiên cần làm hơn cả, là điều kiện để tiến hành những bước khác là tăng kiếm tiền, tăng thu nhập. Phải tăng kiếm tiền và tăng thu nhập thì mới có thể tăng tích lũy và đầu tư, mà từ đó mới mới có thu nhập thụ động và làm giàu được. Câu hỏi đặt ra là tăng kiếm tiền, tăng thu nhập như thế nào? Và tôi tìm ra một công thức, khá thú vị.

Thu nhập = Giá trị x Thời gian x Quy mô

Đây là một công thức đơn giản, nhưng theo tôi, lại hết sức tuyệt vời. Như vậy, có ba yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của bạn. Thứ nhất là giá trị của bạn đóng góp cho cuộc sống, cho mọi người, cho công ty bạn. Thứ hai là thời gian bạn làm việc, bạn đóng góp. Và cuối cùng là quy mô của công việc của bạn, bạn ảnh hưởng, bạn giúp đỡ, bạn giải quyết được nhu cầu cho bao nhiêu người?

1. Giá trị:

Yếu tố dầu tiên là giá trị. Tức là bạn mang lại bao nhiêu giá trị cho cuộc sống, cho mọi người, cho công ty bạn. Đơn giản là như thế này. Tôi là một giảng viên, tôi luôn thực hiện đúng chức trách của mình, lên lớp, giảng dạy, chấm bài, gác thi, họp hành, báo cáo… và chỉ như thế thôi, không có gì hơn thế cả.
So với người thầy tôi, thầy Dương, ngoài những chức trách quen thuộc đó, thầy còn chủ động liên hệ thường xuyên với các công ty đa quốc gia trong cả nước để ký kết các hợp đồng đào tạo, mang lại các khoản tài trợ và học bổng cho học sinh và nhà trường. Tạo điều kiện để các em sinh viên được tham quan, thực tập, và đào tạo tại các công ty đó. Và giúp các công ty tuyển được những sinh viên phù hợp với yêu cầu của họ, cũng như định hướng chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu thị trường hơn.

Như vậy, ai mang lại nhiều giá trị hơn? Dĩ nhiên, là người thầy tôi. Thầy đã mang lại giá trị nhiều hơn cả sự mong đợi. Và do đó, dĩ nhiên, thu nhập và chức vụ của thầy phải cao hơn của tôi. Và nếu như, nhà trường không nhận ra những giá trị đó, và không có những sự bù đắp xứng đáng, thì với những gì thầy đã làm được, thì hàng chục công ty săn đầu người và các trường đại học khác cũng sẵn sàng trải thảm đỏ chào mời thầy về làm việc (nếu như thầy muốn đi khỏi trường). Và dĩ nhiên, giữa hai ứng viên là tôi và thầy tôi, ai sẽ là người được chọn, kết quả đó, quá rõ ràng.
Như vậy, bí quyết của yếu tố giá trị, là bạn phải đóng góp, phải mang lại thật nhiều giá trị cho mọi người, cho cuộc sống. Giá trị bạn mang lại càng nhiều thì thu nhập của bạn sẽ càng cao. Phải luôn nỗ lực để mang lại giá trị vượt trên sự mong đợi của mọi người.

Trước một yêu cầu, luôn có ba típ người. Một là người làm dưới mức mong đợi. Hai là vừa đạt mức mong đợi, và ba là làm trên cả mức mong đợi.
Với những người làm dưới mức mong đợi, tức là họ làm không đạt yêu cầu. Nếu bạn yêu cầu họ làm năm việc, thì họ chỉ làm 3 hay 4 thôi, và không bao giờ hoàn thành cả 5 việc vì nó “quá khó” đối với họ. Những người này luôn làm giảm giá trị. Tức là họ thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Dĩ nhiên, những người này thật khó có thể mà có thu nhập cao được, thậm chí, vị trí hiện tại cũng khó mà giữ được.

Với những người luôn làm vừa đạt mức mong đợi. Đây là những người “bảo toàn” giá trị. Họ luôn hoàn thành công việc và nhiệm vụ của mình, nhưng chỉ dừng lại như vậy. Họ không làm phát triển giá trị của công ty, mà họ cũng không làm giảm giá trị nó đi. Những người như vậy thường thì “an toàn” và theo thời gian có thể sẽ được tăng lương và cất nhắc chức vụ. Tuy nhiên nếu công ty gặp khó khăn hay có một ứng viên khác thuộc típ người làm trên sự mong đợi thì họ sẽ bị thay thế ngay.
Típ người cuối cùng là típ người luôn làm vượt trên sự mong đợi. Yêu cầu là một, nhưng họ luôn làm hai, làm ba. Giá trị họ mang lại cho công ty là rất lớn. Họ chính là những người phát triển giá trị. Và dĩ nhiên, thu nhập lẫn chức vụ của họ cũng đều thăng tiến rất nhanh. Họ chính là tài sản lớn của công ty mà cả ông chủ công ty, lẫn những công ty săn đầu người và công ty đối thủ thèm khát.

Giá trị của bạn hiện nay như thế nào?
 Bạn đã cố gắng để làm vượt trên sự mong đợi chưa? Nếu chưa thì làm sao bạn có thể mong muốn tăng thu nhập của bạn được. Hãy bắt đầu, và thu nhập của bạn sẽ tăng rất nhanh đấy…

2. Thời gian:

Yếu tố thứ hai, ảnh hưởng đến thu nhập của bạn, chính là thời gian. Đó chính là thời gian bạn bỏ ra để đóng góp giá trị cho mọi người. Cũng hai con người có thể mang lại giá trị như nhau, nhưng một người thì làm việc 8 tiếng một ngày, và người kia thì làm việc 18 tiếng một ngày, dĩ nhiên, thu nhập của người thứ hai sẽ cao hơn.

Đó là trưởng hợp của tôi và bạn tôi, Đức Vương. Tôi so sánh thì thấy giá trị tôi và Vương mang lại là như nhau, cả hai cùng đi dạy, tuy ở hai trường khác nhau. Tôi có điều kiện hơn Vương là tôi dạy ở trường Đại học còn Vương thì dạy ở trường Cao đẳng. Nhưng Vương có thu nhập cao hơn tôi, vì sao? Vì Vương đã làm rất nhiều việc. Ngoài đi dạy ở trường hiện tại, Vương còn nhận dạy hợp đồng ở một trường khác, rồi dạy thêm tại nhà, rồi dạy online qua mạng, rồi làm mạch điện tử theo đặt hàng… Mỗi ngày Vương làm việc chắc gần 14, 15 giờ, so với 8 tiếng ương ương dở dở của tôi, mà thu nhập nó không hơn tôi thì mới là lạ.
Khi nói đến thời gian, không ít người phản đối ra mặt. Tôi làm để mà sống, chứ có phải đâu tôi sống để mà làm. Sao mà tôi có thể cắm cúi làm lụng tối ngày được. Tôi còn phải tận hưởng cuộc sống nữa chứ. Thêm nữa, dù có “tham lam” đến cỡ nào thì mỗi ngày đều chỉ có 24 tiếng, đâu làm sao mà hơn được.

Bí quyết của thời gian, không hẳn là bạn cứ phải tăng số giờ làm việc lên, mà hãy tăng hiệu quả làm việc. Hãy chọn và làm những việc mà bạn làm có hiệu quả nhất. Và biết phân bố, giao việc cho đồng nghiệp cũng như cấp dưới của bạn (nếu có) cho thật hợp lý.

Tôi có ví dụ thực tiễn về anh bạn tôi, Chương. Chương bán phần mềm đăng tin, email marketing và sms marketing. Trước đây anh làm tất cả mọi việc từ tìm kiếm khách hàng, cho đến tư vấn, thương lượng, cài đặt và hỗ trợ kỹ thuật… Những việc đó quả thật rất tốn thời gian và vì thế anh chỉ bán trung bình chưa được một phần mềm trong một ngày.
Từ ngày nhận ra sức mạnh của việc sử dụng thời gian hiệu quả. Chương nhận ra mình làm tốt nhất việc tìm kiếm khách hàng và tư vấn khách hàng, thương lượng bán hàng. Còn việc cài đặt và hỗ trợ kỹ thuật mất quá nhiều thời gian mà không hiệu quả.
Vậy nên Chương hợp đồng với một em sinh viên đang có nhu cầu làm thêm, đào tạo cho em này cài đặt và sử dụng phần mềm thật thành thạo, và giao luôn việc cài đặt và hỗ trợ kỹ thuật cho em này. Dĩ nhiên, nhân viên này sẽ được hưởng hoa hồng dựa trên doanh số bán ra.

Với thời gian rộng rãi hơn do đã không còn tốn nhiều thời gian vào khâu cài đặt và hỗ trợ kỹ thuật, Chương có thời gian tiếp cận khách hàng mới và tư vấn nhiều hơn, dó đó cũng bán được nhiều phần mềm hơn hẳn trước kia. Trừ đi khoản tiền hoa hồng chia lại cho nhân viên mới tuyển, Chương vẫn còn lời hơn nhiều so với lúc trước tự tay mình làm từ A đến Z. Mà hơn nữa, cậu sinh viên cũng có tiền làm thêm rất khá, nên rất vui. Mà người mua cũng không còn phải chờ đợi để được tu vấn, cài đặt và hỗ trợ như trước nữa. Ba bên cùng có lợi.

Như vậy, nếu bạn không sử dụng thời gian hiệu quả, thì chính là bạn đang lãng phí thời gian của mình và của cả xã hội. Dùng thời gian để làm việc mà bạn làm hiệu quả nhất, và giao những việc bạn làm không hiệu quả cho những người có thể làm hiệu quả hơn, đó chính là quá trình phân công lao động xã hội. Và nếu bạn biết cách phân bố việc này, nó sẽ tốt cho bạn, và cho cả toàn xã hội nữa.

Bạn đang sử dụng thời gian của mình hiệu quả chưa? Bạn có chú trọng đến những việc mình làm tốt nhất chưa? Nếu chưa, bạn hãy xem lại để thay đổi nhé. Mỗi ngày chúng ta đều chỉ có 24 tiếng đồng hồ, và làm những việc bạn mà bạn làm không hiệu quả thì vữa lãng phí lại vừa gây mệt mỏi, khó chịu. Không đáng chút nào.

3. Quy mô:


Yếu tố thứ ba, rất quan trọng, đó chính là quy mô. Bạn có bao giờ tự hỏi một bác sĩ mổ tim, cứu người và một cô ca sĩ, ai có giá trị hơn ai chưa. Dĩ nhiên là người bác sĩ. Vì ông có thể cứu được một mạng người. Còn nếu không nghe một bài hát, thì ta cũng không thể chết được. Và ông bác sĩ cần mẫn với ca phẫu thuật của mình có thể trong 3, 4 tiếng đồng hồ. Nhưng lại có thu nhập không bằng cô ca sĩ hát trong 1 giờ? Nguyên nhân là tại sao? Chính là yếu tố quy mô.
Nếu như ông bác sĩ có giá trị và thời gian lao động đều hơn cả cô ca sĩ, nhưng ông chỉ giúp được cho một người mà thôi. Còn cô ca sĩ kia, trong một tiếng đồng hồ ấy, cô bức lên sân khấu, cô mang lại niềm vui cho hàng ngàn người. Nếu chương trình được tường thuật trên ti vi chẳng hạn, thì con số đó là vài chục ngàn người. Và nếu là phát hành đĩa, phát hành album thì sẽ là hàng triệu người được phục vụ.

Mỗi người được phụ vụ trả cho cô một khoản tiền nhỏ, nhiều người dồn lại sẽ tạo thành một khoản thu nhập khổng lồ mà vị bác sĩ kia không thể có được.
Nếu như yếu tố giá trị và thời gian là có giới hạn. Tức là giá trị và tài năng của bạn là có giới hạn, thời gian của bạn cũng chỉ tối đa 24 giờ một ngày, dù cho bạn có sử dụng hiệu quả đến đâu đi nữa, thì cũng tăng lên đến một mức nào đó mà thôi, thì quy mô lại là một yếu tố không có giới hạn.
Bạn phục vụ bao nhiêu người, bạn giúp đỡ được bao nhiêu người, bạn ảnh hưởng được bao nhiêu người. Một ngàn, một triệu, hay một tỷ, hay bảy tỷ người trên quả đất này, nếu bạn đã có thể phục vụ hết 7 tỷ người, thì cũng còn rất nhiều các chim muông, cây cỏ để bạn phục vụ và tương lai còn người sao Hỏa, sao Anpha, Beta nào đó nữa cũng không chừng. Nói chung, với yếu tố quy mô, bạn có thể tăng thu nhập mình lên không giới hạn.

Vậy bí quyết của quy mô là gì? Là bạn không ngừng tăng cường số lượng bạn phục vụ, bạn giúp đỡ, bạn có ảnh hưởng. Càng nhiều càng tốt. 10 thay vì chỉ 1. 100 thay vì 10. 1 triệu thay vì 1 vạn… Hãy tăng cường quy mô của mình lên, và bạn sẽ được tận thưởng xứng đáng.

Nhưng làm cách nào để làm được như thế. Hiện nay, các công cụ thông tin đại chúng như báo, đài, truyền hình chính là một công cụ rất tốt. Đặc biệt là Internet. Internet có sức kết nối và lan tỏa rất mạng. Nó có thể truyền tải thông tin và cả tâm huyết của bạn nữa, đến hàng triệu, triệu người trên thế giới, và đó là một công cụ tuyệt vời mà nếu bạn chưa biết tận dụng thì hãy học cách để tận dụng nó.

Nói đến đây thôi nhớ thầy tôi, thầy Duy. Tết năm đó, thầy có biết một sản phẩm tốt, đó là nem chua Khánh Hòa, quê hương thầy, chất lượng cực ngon, giá rất tốt so với thị trường. Thay vì chọn cách truyền thống là giới thiệu đến cho từng người, từng người một, thầy đã sử dụng công cụ Facebook để đưa tin đến tất cả bạn bè của mình.
Và vì đó là một sản phẩm tốt, có lợi cho người mua, cộng với một công cụ truyền thông mạnh, Facebook, tết năm đó, thầy đã phục vụ nem để ăn và quà biếu cho hàng ngàn người. Chỉ mấy ngày trước tết thôi mà thầy bán sạch 2 tấn rưỡi nem. Và theo quy luật của kinh doanh, thầy nhận được một phần sự thỏa mãn của khách hàng dưới dạng lợi nhuận rất khá.
Ngay cả việc viết blog của tôi, cũng thuộc về yếu tố quy mô, dù không (hoặc chưa) liên quan đến yếu tố thu nhập. Tôi có một ý tưởng, một câu chuyện, nếu tôi đem kể với một người, tôi chỉ có một người bạn, một người hiểu tôi. Nhưng chỉ một người mà thôi. Nhưng nếu đem câu chuyện đó lên blog, tôi có thể kể câu chuyện đó cho một lúc hàng trăm người. Những người hôm nay chưa nghe, thì ngày mai, ngày mốt có thể nghe và chia sẽ cùng tôi. Trong khi, tôi chỉ làm việc kể chuyện có một lần. Và tôi có rất nhiều người bạn mới, những người hiểu tôi, và sẵn sàng giúp đỡ tôi trong cuộc sống. Điều đó không tuyệt vời hay sao?
Nói cách khác, tăng quy mô, chính là việc tăng sự “nhân bản” của cá nhân và việc làm của mình lên. Bạn nhân nó lên càng nhiều, thì thu nhập của bạn cũng sẽ cao lên theo.

Tổng kết lại, có ba yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập của một người bất kỳ, đó là Giá trị, Thời gian và Quy mô. Tăng cả ba yếu tố này, bạn sẽ thay đổi thu nhập của mình một cách đáng kể. Hãy luôn làm việc vượt trên sự mong đợi để tăng giá trị của bản thân và công việc. Hãy tăng thời gian làm việc và đặt biệt là hiệu quả làm việc. Hãy sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất để tận dụng yếu tố thời gian, để tránh lãng phí cho chính mình và cho xã hội. Và hãy tăng quy mô, số lượng người mà bạn giúp đỡ, ảnh 
đến hết mức có thể. Những yếu tố đó, sẽ tăng thu nhập của bạn lên một cách không ngờ.