CEO công nghệ tiết lộ bí quyết thành thục ngoại ngữ trong 17 ngày

"Tôi ăn trưa cùng những người bạn Pháp. Họ không chịu nói chậm khi trò chuyện nên tôi hiểu rằng tôi có hai lựa chọn, học tốt tiếng Pháp hoặc chịu đói", David Bailey, lãnh đạo một công ty công nghệ kể về việc học ngoại ngữ chỉ trong hơn hai tuần.

bi-quyet-hoc-tieng-phap-sieu-toc-trong-1
David Bailey, giám đốc điều hành công ty Spotnight. Ảnh: David Bailey
David Bailey là giám đốc điều hành công ty Spotnight, chuyên phát triển ứng dụng di động giới thiệu điểm vui chơi về đêm tại một số thành phố lớn trên thế giới. Anh kể lại quá trình học tiếng Pháp ở vùng nông thôn nước này để có thể giao tiếp tốt chỉ sau 17 ngày.
Mùa hè năm 2005, tôi ở cùng với một người bạn bản địa tại ngôi làng nhỏ ở Beaujolais, Pháp. Không một ai trong làng nói tiếng Anh. Bạn tôi biết rằng tôi có mục tiêu học ngoại ngữ đầy tham vọng, vì vậy, cô ấy từ chối nói chuyện với tôi bằng tiếng Anh. Tôi liền lập ra kế hoạch học ngoại ngữ và thực hiện mỗi ngày.
Buổi sáng, tôi viết bảng động từ thường và động từ bất quy tắc trong khoảng từ 1,5-2 giờ. Tôi đã viết hết một chồng giấy trong hai tuần. Tôi tin rằng viết tay là cách tốt nhất để ghi nhớ.
Trong khi viết, tôi nghe chương trình dạy ngoại ngữ của Michel Thomas. Tôi lắng nghe ông dạy tiếng Pháp cho những người nói tiếng Anh khác và rút kinh nghiệm từ lỗi sai của họ, giống như môi trường lớp học bình thường. Trong hai tuần, tôi đã nghe giáo trình cơ bản, cao cấp và xây dựng ngôn ngữ của ông hai lần.
Tôi ăn trưa với bạn cùng nhà và những người quen của cô ấy. Vì họ không chịu nói chậm khi trò chuyện với tôi bằng tiếng Pháp, tôi hiểu rằng tôi có hai lựa chọn, học tốt hoặc chịu đói.
Mỗi buổi chiều, tôi vừa chạy bộ vừa nghe những bản nhạc Pháp trong khoảng 45-60 phút. Âm nhạc là cách tuyệt vời để học ngữ điệu ngôn ngữ và thậm chí còn giúp luyện cơ mặt khi bạn hát theo.
Ngoài thời gian trò chuyện với bạn bè, tôi đọc truyện "Charlie và nhà máy chocolate" bằng tiếng Pháp. Xem lại những sách thiếu nhi bạn từng đọc bằng tiếng mẹ đẻ là một cách tuyệt vời để học ngoại ngữ. Thứ nhất, ngôn ngữ trong truyện sử dụng khá đơn giản. Thứ hai, bạn biết trước nội dung nên có thể đoán được nghĩa của từ mới và bớt phải dùng từ điển. Đáng ngạc nhiên là sách thiếu nhi lại thú vị hơn khi đọc bằng tiếng nước ngoài.
Tôi dành ít nhất một giờ mỗi ngày để viết những bài luận đơn giản về chính bản thân, sau đó nhờ bạn bè bản địa kiểm tra lỗi. Khi bạn gặp người lạ, bạn chắc chắn sẽ được hỏi những câu như: "Bạn từ đâu đến?”, "Bạn làm gì?", "Bạn có thích nước Pháp không?". Bằng cách chuẩn bị sẵn câu trả lời, bạn có thể thực hành những điều học được và thêm tự tin khi giao tiếp.
Một mẹo hay là hãy dùng từ đệm như "ờ, ừm, anh biết đấy"... Đây là những từ và cụm từ dùng ở giữa các câu, cho bạn có thêm thời gian suy nghĩ và thêm tự tin khi hội thoại.
Sau 17 ngày, tôi rời khỏi thị trấn nhỏ và đến Paris. Tôi gặp một cô gái trong quán cà phê và chúng tôi bắt đầu trò chuyện. Sau một vài phút, cô ấy hỏi tôi đã sống bao lâu ở Pháp. Khi tôi trả lời rằng tôi mới chỉ học tiếng Pháp được 17 ngày, cô ấy rất ngạc nhiên và nói rằng cô ấy cứ ngỡ tôi đã sống ở Pháp ít nhất một năm.
Phương Vũ (theo Time)